หอม หวาน อร่อย 0แคลอรี่ ไม่มีน้ำตาล! ดีต่อใจ ดีต่อกาย​

เปิดเผยความเชื่อ 5 ประการเกี่ยวกับอาหารวีเกน!​

คิดอยากจะลองทานอาหารวีเกน (Raw Vegan Diet) ตามเทรนด์ไหม? อาหารวีเกนคืออาหารจากพืช ที่ไม่ผ่านกระบวนการปรุงอาหาร หรือผ่านความร้อนมาก่อน (Whole food) อาหารวีเกนจะไม่ผ่านควมร้อนมากกว่า 118 องศาฟาเรนไฮต์ หรือ 48 องศาเซลเซียส คนที่ทานอาหารสดพยายามที่จะรักษาสารอาหารเหล่านั้นเอาไว้ เพื่อให้สุขภาพร่างกาย และความเป็นอยู่ของพวกเขาดีที่สุด นี่คือความจริงเบื้องหลังความเชื่อทั้ง 5 ประการที่คุณจะต้องดีใจที่พบว่ามันไม่ใช่อย่างที่คุณคิด​

การปรุงอาหารเป็นการทำลายสารอาหาร และเอนไซม์ของอาหาร

ข้อความนี้มีความถูกต้องอยู่ระดับหนึ่งที่ว่า มีเพียงอาหารบางชนิดเท่านั้นที่สารอาหารของมันจะถูกขจัดล้างออกไปหมด หรือลดลงเมื่อถูกความร้อน เช่น วิตามิน และแร่ธาตุ แต่อย่างไรก็ตาม การปรุงผักบางชนิดช่วยให้สารอาหารถูกปล่อยออกมาได้มากขึ้นเมื่อเราทานเข้าไป และสามารถช่วยลดสารเคมีบางชนิดที่ยับยั้งการดูดซึมแร่ธาตุอย่างเหล็ก แคลเซียม แมกนีเซียม และสังกะสีได้

คุณทานได้แค่ผลไม้และผักสดเท่านั้น
ความจริงคืออาหารสดเหล่านั้นไม่ได้มีแค่ผลไม้ และผักเท่านั้น แต่เมล็ดพันธุ์ ถั่ว นมถั่ว เมล็ดงอก สาหร่าย และน้้ำผลไม้ก็ยังจัดเป็นอาหารสดอีกด้วย อีกทั้งยังรวมไปถึงอาหารหมักดอง และอาหารแปรรูป อย่างเช่น มิโซะ กิมจิ นามาโชยุ (ซอสถั่วเหลืองดิบ) เนยถั่วดิบ และน้ำมันสกัดเย็น

อาหารสดน่าเบื่อ และรสชาติไม่อร่อย
การทานแต่อาหารวีเกนอาจจะดูเข้มงวดมาก และหลายคนคิดว่ามันหมายถึงคุณต้องเลิกคิดถึงรสชาติของอาหารไปด้วย อย่างไรก็ตาม การเตรียมอาหารสดสามารถทำได้ด้วยความสนุกสนาน และผลลัพธ์สุดท้ายอาจจะออกมารสชาติอร่อยอย่างน่าแปลกใจก็ได้  ในขณะที่ไอเดียของผักใบเขียวสด และผักอาจจะดูไม่น่าทานเท่าไหร่นัก มีหลายวิธีมากที่จะสร้างสรรค์เมนูอาหารในครัว ยกตัวอย่างเช่น การทำข้าวโพด และมันฝรั่งทอดถั่วดำ เค้กช็อกโกแลตแบล็กเบอร์รี่สดเป็นมื้ออาหารเช้า พาสต้าซูกินีสดซอสโหระพาที่ใช้เวลาทำ 5 นาที หรือซุปครีมข้าวโพดสด

คุณไม่จำเป็นต้องทานผลิตภัณฑ์เสริมอาหาร
นี่ไม่ใช่สำหรับเฉพาะวีเกนเท่านั้น ความจริงแล้วมันยากมากที่จะอ้างได้ว่ามีอาหารชนิดไหนที่สามารถให้สารอาหารทุกอย่างได้ครบถ้วนด้วยการทานแต่อาหารชนิดนั้นเพียงอย่างเดียวได้ โดยเฉพาะอย่างยิ่งการมีปัจจัยที่ทำให้สารอาหารพวกนั้นลดลงไปอีกคือ ความเครียดของชีวิตในยุคปัจจุบัน การเผชิญหน้ากับสารเคมีในชีวิตประจำวัน มลภาวะอากาศ คาเฟอีน แอลกฮอล์ และปัจจัยอย่างอื่นอีกมากมาย ในขณะที่เมนูของวีเกนครอบคลุมสารอาหารทุกอย่างแล้ว เต็มไปด้วยพืชผลที่มีสีสัน และแหล่งโปรตีนสด เช่น เมล็ดเชีย และแฟลกซ์ ที่เต็มไปด้วยกรดอะมิโนที่จำเป็นทั้งหมด แต่อาจจะมีสารอาหารสำคัญที่คุณยังคงขาดอยู่ นี่จึงเป็นเหตุผลว่าทำไมวิตามินรวม หรืออาหารเสริมแร่ธาตุจึงถือว่าเป็นความคิดที่ดี

อาหารสดแพง
ไม่ว่าจะเป็นอาหารชนิดใดอาจจะมีราคาแพงมากน้อยต่างกันไป ขึ้นอยู่กับความชอบของคุณ มันเป็นความจริงที่ว่าอาหารสดสำเร็จรูปบางอย่างอาจจะมีราคาแพงได้ แต่สิ่งที่เหมาะที่สุดสำหรับเงินของคุณอาจจะหาได้ในแผนกผักผลไม้ที่ร้านขายของชำ แอปเปิ้ล กล้วย และผักอีกมากมายมีราคาพอ ๆ กันกับเนื้อ หรือคุณอาจจะเลือกปลูกเองได้อิสระ เริ่มลงมือทานอาหารวีเกนอาจจะใช้เวลา และการวางแผน ถึงแม้ว่าเราเหล่าคนรักสุขภาพไม่ได้ทานแต่อาหารสดตลอดเวลา แต่เราควรมุ่งมั่นที่จะทานให้สดมากขึ้น

Sources
https://www.thespruceeats.com/myths-about-the-raw-vegan-diet-3376465
https://www.vitacost.com/blog/food-nutrition/top-5-myths-about-a-raw-vegan-diet.html
http://www.onegreenplanet.org/vegan-food/5-myths-and-5-truths-about-raw-food-diets

04-djpoommenu_com_th-NICHA

บทความน่าสนใจ

ติดตามข้อมูลข่าวสาร

อาหารคลีน "DJ Poom Menu" แคลอรี่น้อย ทานได้ทุกวัน

TM & Copy  ©2021 DJ Poom Menu All Right Reserved