ดื่มน้ำเป็นเวลา มีประโยชน์กว่าที่คิด​

ดื่มน้ำเป็นเวลามีประโยชน์กว่าที่คิด

ในร่างกายของเรามี “น้ำ” เป็นองค์ประกอบถึง 60 – 70 % เลยทีเดียวนะ แต่ทุกวันเราต้องสูญเสียน้ำ ผ่านทางการหายใจ การขับถ่าย การออกกำลังกาย และทำกิจวัตรประจำวันต่างๆ มากมาย เราจึงต้องดื่มน้ำในแต่ละวันให้เพียงพอต่อร่างกายคือ วันละประมาณ 8 แก้ว หรือประมาณ 2 ลิตร เพื่อให้ร่างกายสดชื่น อวัยวะต่างๆ ทำงานได้เต็มที่มาดูสิว่าเราควรดื่มน้ำตอนไหนบ้าง....

1 แก้ว หลังตื่นนอน          
ช่วงเวลาที่เลือดในร่างกายมีความเข้มข้นสูง และมีภาวะการขาดน้ำเพราะเว้นจากการดื่มน้ำมาทั้งคืน ดื่มน้ำช่วงเวลานี้เพื่อขจัดของเสียออกจากร่างกาย กระตุ้นการทำงานของอวัยวะภายในก่อนกินอาหารมื้อแรกของวัน

1 แก้ว หลังอาบน้ำ      
การดื่มน้ำช่วงเวลานี้ จะช่วยรักษาอุณหภูมิของร่างกายให้สมดุลมากขึ้น ลดความดันโลหิตให้ต่ำลง ก่อนเริ่มทำงานในวันนี้

1 แก้ว ก่อนมื้ออาหาร 30 นาที      
ช่วงเวลาก่อนอาหาร ร่างกายจะเริ่มหลั่งน้ำย่อย การดื่มน้ำช่วงนี้เพื่อกระตุ้นการทำงานของน้ำย่อยในกระเพาะอาหาร ทำให้ระบบย่อยอาหารทำงานได้ดีขึ้น แต่ไม่ควรดื่มน้ำแล้วกินข้าวทันที เพราะจะทำให้น้ำย่อยเจือจางลงและย่อยอาหารได้ไม่ดี จนเกิดอาการท้องอืด ท้องเสียได้

1 แก้ว หลังมื้ออาหาร 1 ชั่วโมง          
ค่อยๆ จิบไปทีละนิดช่วยให้ร่างกายดูดซึมสารอาหารได้ดี ช่วยดับกระหาย และเพิ่มความชุ่มชื้นของผิวหนัง โดยเฉพาะคนที่ทำงานอยู่ในห้องแอร์

1 แก้ว ก่อนนอน        
ช่วงเวลาที่ร่างกายกำลังจะพักผ่อน ควรดื่มน้ำอีก 1 แก้ว เพื่อชะล้างสิ่งตกค้างในลำไส้และกระเพาะอาหาร ช่วยหลีกเลี่ยงอาการเส้นเลือดในสมองตีบและภาวะหัวใจวาย ยิ่งถ้าเป็นน้ำอุ่นๆ สักแก้วจะช่วยให้นอนหลับสบายมากขึ้น

ส่วน 3 แก้วที่เหลือ เราสามารถดื่มได้ระหว่างวัน คงความชุ่มชื้นให้ร่างกาย อวัยวะต่างๆ ทำงานได้ดีต่อเนื่องตลอดวัน​

บทความน่าสนใจ

ติดตามข้อมูลข่าวสาร

อาหารคลีน "DJ Poom Menu" แคลอรี่น้อย ทานได้ทุกวัน

TM & Copy  ©2021 DJ Poom Menu All Right Reserved