ทำยังไงดี? เมื่อกินอาหารมากเกินไป

ทำยังไงดี?
เมื่อกินอาหารมากเกินไป

เชื่อว่าการ คือ ความสุขของใครหลายคน แต่สำหรับคนไหนที่อยู่ ก็ต้องจะต้องควบคุมการกินให้พอดี แต่ก็มีหลายครั้งที่เผลอกินอาหารมากจนเกินความจำเป็นของร่างกาย มานึกเสียใจภายหลัง ก็ไม่ต้องกังวลไป ทุกปัญหามีทางออก มาดูทางแก้ไขที่ทำให้ร่างกายกลับมาหุ่นดีกันดีกว่าครับ​

ไม่ต้องกังวล
พอรู้ตัวว่ากินอาหารเข้าไปมากเกินไป ก็จะเกิดอาการกังวลต่าง ๆ ขึ้นมาใช่ไหมครับ ทั้งเรื่องน้ำหนักที่เพิ่มมากขึ้นเรื่อยๆ ไขมันที่เริ่มออกมาเรื่อยๆ  เมื่อเรามีความกังวล หรือเครียด ร่างกายจะหลั่งฮอร์โมนเครียด หรือคอร์ติซอล (Cortisol) ซึ่งฮอร์โมนนี้แหละครับ คือตัวการที่ทำให้เราเกิดความอยากอาหารต่าง ๆ มากขึ้น ทั้ง เค้ก โดนัท และพิซซ่า ทั้ง ๆ ที่เพิ่งกินข้าวอิ่ม
ดังนั้นเราต้องหาวิธีคลายเครียดด้วยการทำจิตใจให้เบิกบานแจ่มใส ไม่คิดมาก ทำงานอดิเรกต่าง ๆ เช่น เล่นดนตรี อ่านหนังสือ ร้องคาราโอเกะ เล่นโยคะ และออกกำลังกาย ให้ผ่อนคลาย มีความสุข

ดื่มน้ำเยอะๆ
เติมความสดชื่น ความชุ่มชื้น และสร้างความสมดุลสู่ร่างกายด้วยน้ำ รู้ไหมว่าเพียงแค่เราดื่มน้ำเปล่าให้เพียงพอตลอดทั้งวัน จะช่วยเติมน้ำในกระเพาะอาหารที่ไม่มีแคลอรี่ทำให้ร่างกายรู้สึกอิ่มขึ้นอีก แล้วถ้าดื่มน้ำเปล่าหลังกินอาหารเสร็จ ช่วยให้ร่างกายกำจัดเกลือส่วนเกินที่ได้จากมื้ออาหาร และป้องกันไม่ให้ท้องผูกและทำให้ระบบย่อยอาหารทำงานได้ดีด้วย

การออกกำลังกาย
การออกกำลังกาย ช่วยเร่งเผาผลาญพลังงานของร่างกาย และไขมันส่วนเกินที่สะสมอยู่จากการกินอาหารมากเกินไป โดยจะขับออกมาในรูปของเหงื่อ ยิ่งถ้าเราขยันการออกกำลังกายเป็นประจำทุกวัน จะช่วยควบคุมอารมณ์ ความหิวโหย และนอนหลับสบายอีกด้วยนะครับ

กินผักให้เยอะขึ้น
รู้ไหมว่าถ้าเราเราใส่ผักหรือผลไม้ จำนวนครึ่งหนึ่งของจานอาหาร จะช่วยให้เรารู้สึกอิ่มมากขึ้น เพราะผักและผลไม้ มีทั้งวิตามินและเกลือแร่ และเส้นใยอาหาร ที่ช่วยดูดซึมไขมันและคอเลสเตอรอล ช่วยการขับถ่าย แล้วยังมีแคลอรี่ต่ำ ให้พลังงานน้อย ไขมันต่ำ ทำให้เราสามารถกินได้เรื่อย ๆ โดยไม่อ้วนเลยครับ

พักผ่อนให้เพียงพอ        
การนอนอย่างน้อยวันละ 6 – 8 ชั่วโมง จะช่วยให้การหลั่งโกรทฮอร์โมน หรือ ฮอร์โมนชะลอความแก่ เป็นไปได้อย่างสม่ำเสมอ จะช่วยซ่อมแซมส่วนที่สึกหรอผิวพรรณสดใส เปล่งปลั่ง ตรงข้ามเมื่อไหร่นอนน้อยร่างกายจะหลั่งสารเลปติน หรือฮอร์โมนความอิ่ม ลดน้อยลง แต่หลั่งสารเกรลิน หรือฮอร์โมนความหิว เพิ่มขึ้น ซึ่งเป็นสารที่ช่วยทำให้รู้สึกหิวและอยากกินอาหารมากขึ้น

ห้ามอดอาหารเด็ดขาด        
หลายคนเชื่อว่าการอดอาหารจะทำให้ร่างกายใช้พลังงานน้อยและช่วยสลายไขมันที่สะสมอยู่ในส่วนต่าง ๆ ร่างกาย แต่เมื่อเราอดอาหาร จะทำให้ระบบการย่อย การเผาผลาญยิ่งรวนไปหมด ทำให้รู้สึกหิว อยากกินมากขึ้น เราจึงควรกินอาหารมื้อหลักให้ครบเพื่อรักษาสมดุลของร่างกาย แต่เน้นกินอาหาร แคลอรี่ต่ำ ไขมันต่ำ มีไฟเบอร์เยอะๆ แทน​

เริ่มดูแลสุขภาพด้วยการเลือกกินสิ่งทีดีให้กับร่างกายกันนะครับ

บทความน่าสนใจ

ติดตามข้อมูลข่าวสาร

อาหารคลีน "DJ Poom Menu" แคลอรี่น้อย ทานได้ทุกวัน

TM & Copy  ©2021 DJ Poom Menu All Right Reserved